VÀI ĐIỀU NHỎ NHỎ CHO CÁC EM THI MÔN SỬ
1, Nhớ thật kĩ các mốc lịch sử quan trọng không được quên. Đối với các mốc sự kiện khác không nhớ không nên ghi nhưng nếu nhớ tháng hay năm thì cứ ghi vào không bỏ sót
2. Nhớ kĩ nội dung của các đại hội, hội nghị, nhớ từ khóa quan trọng, nhớ rõ các xu thế, mục đích và nguyên tắc của các tổ chức vì các cái này rất dễ nhầm lẫn cho các e
3. Đọc thật kĩ đề, gạch chân từ khóa quan trọng để không bị nhầm lẫn khi làm bài
4. Bình tĩnh làm bài, câu dễ làm trước khó làm sau, ít điểm cũng làm, không tham câu khó mất thời gian nhiều. Ai xin giấy kệ người ta, không cần để ý, quan tâm đến bài của mình thôi, làm nhiều chưa chắc đã đúng, viết dài chưa hẳn đã giỏi kiến thức
5. Nếu quên ý thì chừa giấy ra để làm sau nhé , cái này không ảnh hưởng gì tới bài thi cả
6. Đối với dạng chứng minh thì dùng kiến thức cơ bản để làm bài, đối với dạng tại sao, vì sao thì là dạng giải thích, dùng kiến thức được học để móc nối với nhau, tổng hợp kiến thức được học để làm. Đối với dạng câu hỏi phân tích thì phải vận dụng tổng hợp nhiều kĩ năng làm bài như ttrifnh bày, giải thích, so sánh, nhận xét, đánh giá, phê phán, đây là dạng câu hỏi khó đòi hỏi nhiều kĩ năng làm bài. Câu hỏi môn sử có muôn vàn dạng, các câu hỏi luôn biến hóa đa dạng nên khó cho việc trả lời vì vậy cần tỉnh táo nhận diện đề để làm cho chính xác
7. Khoanh vùng kiến thức mà câu hỏi nói đến để trả lời, với dạng không xác định được để thì thấy gì liên quan cứ viết hết vào, thể nào cũng trúng ý nhưng điểm không cao nhưng vẫn còn hơn là bỏ qua mất điểm hoàn toàn
8. Về hình thức làm bài thì trình bày giống như 1 bài văn có 3 phần mở thân kết
+ Mở bài nêu vấn đề cần giải quyết có thể viết thành 1 đoạn văn ngắn nhưng không quá 5 dòng là được, nếu e nào không viết được thành đoạn thì có thể mở bài trực tiếp dẫn câu hỏi vào và bỏ từ để hỏi đi là xong
+ Thân bài triển khai các ý 1 cách bình thường, không viết thành đoạn văn nhé, chỉ viết thành các ý nhỏ như trên lớp cô giáo cho ghi
Các ý viết lui vào 2-3 chữ so với lề,
Đối với câu hỏi có nhiều ý thì mình co thể đánh là a, b, c, và trong các ý lớn lại còn các ý lớn khác mình đánh dấu * cũng được và rồi trình bày bình thường
Ví dụ : nêu nguyên nhân, mục đích, nguyên tắc, các cơ quan của liên hợp quốc? vì sao nói liên hợp quốc ra đời là 1 thành công lớn đối với thế giới trong thế kỉ XX?
Hướng dẫn làm
a) Liên hợp quốc là tổ chức được thành lập nhằm duy trì hòa bình an ninh thế giới sau chiến tranh thế giới 2, quá trình ra đời và các nguyên tắc hoạt động, mục đích cũng như các cơ quan chính của liên hợp quốc như sau:
*hoàn cảnh ra đời
*mục đích
*nguyên tắc hoạt động
*các cơ quan
b) liên hợp quốc ra đời là 1 thành công lớn đối với thế giới trong thế kỉ 20 do :
( nêu ý nghĩa ra đời của liên hợp quốc )
+ Kết bài tom tắt hoặc nêu tác động của sk, của chiến dịch hay nhân vật đến tiến trình lsvn hoặc gđ sau ( kết bài không gò bó , cái này chỉ là 1 cách tham khảo thôi còn nhiều cách làm khác nhau, thuận tiện cách nào các e làm cách đó)
*hoàn cảnh ra đời
*mục đích
*nguyên tắc hoạt động
*các cơ quan
b) liên hợp quốc ra đời là 1 thành công lớn đối với thế giới trong thế kỉ 20 do :
( nêu ý nghĩa ra đời của liên hợp quốc )
+ Kết bài tom tắt hoặc nêu tác động của sk, của chiến dịch hay nhân vật đến tiến trình lsvn hoặc gđ sau ( kết bài không gò bó , cái này chỉ là 1 cách tham khảo thôi còn nhiều cách làm khác nhau, thuận tiện cách nào các e làm cách đó)
9. Dựng 1 khung kiến thức để mình làm, khung này là nơi để mình bám vào làm tránh sót và thiếu ý trong quá trình làm, làm hết giấy mà thiếu ý thì bổ sung không kịp đâu
10. Phân chia thời gian cho hợp lí giữa các câu hỏi với nhau, tránh câu nhiều điểm viết thật dài thật chi tiết để rồi thiếu thời gian làm các câu còn lại. Muốn căn thời gian chuẩn thì nên tập làm đề trước ở nhà và căn tốc độ viết của mình là bao nhiêu phút 1 trang giấy thi, các e có thể mua giấy thi đh ở các hiệu sách ( 500-1000đ/ tờ thôi) về làm thử
11. Câu dễ hay khó đều phải làm đúng – trúng- đủ ý, nhưng không phải cứ trúng đủ là có điểm nhé, mà làm đủ dung lượng của nó thì thôi, câu 2 điểm 2 mặt câu 3 điểm có thể làm 3-5 mặt giấy tùy kiến thức các e có,
12. Hết 1 câu có thể cách 1 dòng để người chấm dễ nhìn ra các câu của mình làm hơn. Cũng không ảnh hưởng đến bài làm gì đâu
13. Với dạng so sánh thì lúc nào đề ra yêu cầu lập bảng mới lập còn lại cứ diễn xuôi nhé,. Vì sao diễn xuôi mà ko kẻ bảng? đơn giản là các e có chắc chắn là mình làm đúng hết không hay vẫn có chỗ sai ít và thiếu nên ng chấm dễ phát hiện ra. 2 là lập bảng làm quá ngắn gọn khó nhận xét kèm theo ( cái này đánh giá kiến thức, mức độ hiểu và biết của thí sinh cũng như ăn điểm thêm) nên diễn xuôi vừa câu giấy lại dễ kèm theo nhận xét nữa
14. Dạng câu hỏi liên hệ thì các e vận dụng giai đoạn này vào giai đoạn kia, thời này vào thời khác thì tìm điểm tương đồng nhau giữa cái so sánh và cái được so sánh để nêu ra nhé, dạng này khó tuy ko học cũng làm được nhưng đáp án ko có chính xác nên tùy vào ng chấm nên ít nhiều mình phải làm cho đúng dạng này. Vận dụng tổng hợp kiến thức thực tế, thời sự, các vấn đề nóng hay hiểu biết cá nhân để làm nhưng phải đúng hướng vào bài làm.
15. Dạng tổng hợp và khái quát cần vận dụng kiến thức nhiều giai đoạn hay 1 khía cạnh nào đấy để làm bài nên các e phải nắm được chắc kiến thức để làm, không chủ quan, phải gạch ra nháp trước để xem thiếu ý hay không rồi mới làm vào bài, sai 1 ly là đi 1 câu hỏi đấy
16. Khi xin giấy không vội ghi tên với các thông tin khác vì ghi cũng mất 2ph mà làm 4 tờ mất 6 phút rồi, 6ph cũng là 1 thời gian quý, xin giấy cứ lao vào làm đã, cuối giờ ghi sau nhé, nhớ cuối giờ làm rồi điền đầy đủ thông tin vào
17. Cuối cùng là đọc lại soát lỗi và tìm ý thiếu, ít e làm việc này nhưng nó quan trọng cho e nào làm lại nó
Trên đây là vài điều nho nhỏ của bản thân a chia sẻ với các e, hi vọng là sẽ có e đọc và giúp ích cho cho các e trên 1 khía cạnh nào đấy. Chúc các e học tốt !
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét