Phân tích tác phẩm Ai đã đặt tên cho
dòng sông

Theo lí thuyết thi
pháp học hiện đại, hình tượng tác giả là sự nhập thân của ý thức người sáng tạo
vào trong tác phẩm nghệ thuật. Nếu hình tượng nhân vật được xây dựng theo
nguyên tắc hư cấu, được miêu tả theo một quan niệm nghệ thuật về con
người và theo tính cách nhân vật thì hình tượng tác giả trong bút ký, tùy bút
được thể hiện theo nguyên tắc tự biểu hiện. Hình tượng tác giả biểu hiện ở cái
nhìn, sự quan tâm lựa chọn những chủ đề, đề tài, thể loại, ở ngôn ngữ và cách
diễn đạt của chủ thể sáng tạo. Hình tượng tác giả là một bộ phận quan trọng
trong cấu trúc của tác phẩm.
Ai đã đặt tên cho
dòng sông là tác phẩm cùng tên tập bút ký xuất bản vào năm 1986 của Hoàng Phủ
Ngọc Tường sau hai tập bút ký Ngôi sao trên đỉnh Phu Văn Lâu (1971), Rất nhiều
ánh lửa (1979). Tám bút ký trong tập sách vẫn được Hoàng Phủ Ngọc Tường viết
với cảm hứng ngợi ca và âm hưởng sử thi bởi người yêu nước Hoàng Phủ Ngọc Tường
luôn tri ân với sự hi sinh cao cả và những chiến công anh hùng của nhân dân.
Nhưng điều đặc biệt ở Hoàng Phủ Ngọc Tường, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc
còn gắn với tình yêu sâu sắc đối với thiên nhiên và truyền thống văn hoá của
dân tộc. Ông đặc biệt trân trọng say mê văn hoá và lịch sử của mảnh đất quê
hương.
Bằng giọng văn
đẹp, trầm lắng và tha thiết, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã viết về dòng sông
quê hương, về hoa quanh ông với một tình cảm gắn bó sâu nặng "Lớn lên
ở Huế, không lúc nào tôi không cảm thấy thành phố này như một khu vườn thân mật
của mình" (Hoa tươi quanh tôi). Ai đã đặt tên cho dòng sông? là bút ký trữ
tình sâu lắng, thể hiện rõ phong cách thể loại của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Tác
phẩm thể hiện sự uyên bác tài hoa của chủ thể sáng tạo trong cái nhìn liên tưởng
cùng với những triết luận sâu sắc về quan hệ giữa dòng sông và lịch sử, dòng
sông với thi ca nhạc hoạ, dòng sông và con người xứ Huế.
Thiên bút ký là
cuộc hành trình đi tìm cội nguồn dòng sông Hương thơ mộng. Đồng hành cùng
nhân vật "tôi" trong tác phẩm, người đọc mới biết những bước thăng
trầm của dòng sông
Hương trong hành
trình đầy gian truân của nó "Trước khi về đến châu thổ êm đềm nó đã là một
bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những
ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó
trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên
rừng" Bằng sức tưởng tượng miênman kết hợp với tư duy nghiên cứu, Hoàng
Phủ Ngọc Tường đã cung cấp cho người đọc nhiều trithức lịch sử, địa lí phong
phú về sự hình thành sông Hương từ nguồn ra biển. "Giữa lòng TrườngSơn,
sông Hương đã sống một nửa cuộc đời mình" "ra khỏi vùng núi, sông
Hương đãchuyển dòng một cách liên tục...Từ ngã ba Tuần, sông Hương theo hướng
Nam Bắc qua điện HònChén, vấp Ngọc Trản, nó chuyển hướng sang Tây Bắc, vòng qua
thềm đất Nguyệt Biều, LươngQuán rồi đột ngột vẽ một hình vòng cung thật tròn về
phía Đông Bắc, ôm lấy chân đồi Thiên Mụ,xuôi dần về Huế
Người đọc cảm thấy
nhận thức của mình được thỏa mãn trong sự tra cứu tỉ mỉ và nghiêm túc những
thông tin khoa học địa lí của tác giả.
Nếu tư duy nghiên
cứu chủ yếu cung cấp những dữ kiện, những tri thức về dòng sông thì tưduy nghệ
thuật giúp những tri thức đó trở nên mềm mại hơn. Hình tượng dòng sông được
diễn đạtbằng những hình ảnh so sánh, những liên tưởng tài tình độc đáo
"sông Hương đã sống một nửacuộc đời của mình như một cô gái di -gan phóng
khoáng và man dại; dòng sông mềm như tấm lụa; sông Hương đã trở thành một người
tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya..." Có thể thấy bản lĩnh của nhà văn và
phong cách cá nhân cũng đã được biểu hiện thông qua những liên tưởng. Sự kết
hợp giữa tri thức khoa học với những hư cấu tài tình thông qua thủ pháp nhân
cách hoá, để rồi dòng sông Hương không còn là một sự vật vô tri vô giác nữa mà
nó trở thành một nhânvật có tâm hồn có sức sống mãnh liệt như con người trong
những bước thăng trầm của cuộc đời.Gs Trần Đình Sử khi nghiên cứu bút ký Ai đã
đặt tên cho dòng sông? đã ví "hành trình của sôngHương từ nguồn ra biển là
hành trình của tâm hồn xứ Huế" với những cung bậc mãnh liệt và lắngsâu,
trữ tình và bình thản trí tuệ
Từ phương diện
hình tượng tác giả, những triết luận về dòng sông trong mối quan hệ với
lịch sử cho thấy
một chủ thể sáng tạo am hiểu sâu sắc lịch sử. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã lật
tìmtrong tư liệu lịch sử những sự kiện có liên hệ với dòng sông và ông đã thấy
"sông Hương đã sốngnhững thế kỷ vinh quang với nhiệm vụ lịch sử của
nó". Dòng sông như người dũng sĩ trấn giữbiên thuỳ đã nhiều lần chiến đấu
oanh liệt bảo vệ biên giới phía Nam của Tổ quốc Đại Việt rồi vẻvang soi bóng
kinh thành Phú Xuân của người anh hùng Nguyễn Huệ cùng sốngnhững giây phút hào
hùng của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ để cuối cùng trở vềsống
cuộc sống bình thường, làm người con gái dịu dàng của đất nước. Với lịch sửsông
Hương đã là một chứng nhân, điều đó đã khiến thành phố Huế mang một sức hấp dẫn
về vănhoá và du lịch có tầm quốc gia và quốc tế
Tất nhiên, sông
Hương không chỉ là dòng sông của lịch sử bởi vẻ đẹp trầm mặc như triết lí,như
cổ thi mà còn là cảm hứng muôn đời của thi ca, nhạc hoạ. Trong mối quan hệ với
văn chương dòng sông ấy không bao giờ tự lặp lại mình trong cảm hứng của người
nghệ sĩ. Từ trong thơ Nguyễn Du, Bà Huyện Thanh Quan, Cao Bá Quát, Tản Đà, Đoàn
Phú Tứ, Tố Hữu...dòng sông hiện lên với những hình dáng và màu sắc khác
nhau trong mọi cung bậc của cảm xúc. Những đoản thi mà tác giả trích dẫn
cùng với những tên tuổi của âm nhạc và thi ca cho thấy dòng sông với vẻ đẹp
diệu kì để dành riêng cho cảm hứng nghệ thuật và tri thức
Hoàng Phủ Ngọc
Tường đã viết về dòng sông với tấm lòng ưu ái, với tình yêu sâu sắc,
thuỷchung.., Trong mối quan hệ với con người dòng sông ấy là dòng sông - đời
người. Với xứ sở đãsinh thành và cưu mang nó, sông Hương đã tri ân bằng dòng
nước mát lành và phù sa màu mỡ đểhoa tươi của những khu vườn An Hiên ngọt lành,
cho những ngôi làng ven sông trở thành ngôilàng thơm tho của Huế. Bút ký Ai đã
đặt tên cho dòng sông? qua tài năng văn chương - Hoàng Phủ Ngọc Tường tạo nên
một ấn tượng đẹp trong lòng độc giả. Sông Hương không chỉ đẹp bởi vẻ đẹp hoang
sơ và trong sáng trong điệu chảy lững lờ mà còn đẹp bởi một huyền thoại chứa
đựng chiều sâu của tâm linh "vì yêu quý con sông xinh đẹp của Quê Hương
con người ở hai bên bờ sông đã nấu nước trăm loài hoa đổ xuống sông để làn nước
thơm tho mãi"
Trong bút ký Ai đã
đặt tên cho dòng sông? cái nhìn liên tưởng cùng những triết luận sâu
sắc của Hoàng Phủ
Ngọc Tường đã tạo ra một hình tượng nghệ thuật đẹp - hình tượng dòng sông. Với
Hoàng Phủ Ngọc Tường, "sông Hương như nỗi hoài vọng về một cái đẹp nào đó
chưa đạt tới ở đời" (Sử thi buồn), nó là "Dòng sông của thời gian ngân
vang, của sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc, vẻ đẹp của dòng sông đổi sắc
không ngừng dưới ánh nắng và trong mùi hương trốn tìm của hoa tươi trong
vườn" (Hoa tươi quanh tôi). Nhưng nếu như những liên tưởng, so sánh độc
đáo của tác giả tạo cho người đọc những ấn tượng đẹp về dòng sông thiên nhiên
thì cảm thức thời gian của Hoàng Phủ Ngọc Tường trong bút ký lại đem đến cho
người đọc nhận thức về chiều sâu văn hoá và vẻ đẹp tâm hồn của con người xứ sở
nơi dòng sông đi qua.
Đọc Ai đã đặt tên
cho dòng sông? ta mới cảm nhận được văn hoá lịch sử đi qua còn in bóng trên
dòng sông thơ mộng. Dòng chảy của dòng sông không đơn thuần là dòng nước từ
nguồn ra biển mà nó là dòng chảy của thời gian, thời gian hoài niệm của Hoàng
Phủ Ngọc Tường. Phạm Phú Phong đã nhận xét một cách hình tượng rằng: Bằng chiếc
thuyền của tâm hồn có mái chèo là ngòi bút Hoàng Phủ Ngọc Tường đã đưa người
đọc xuôi theo dòng sông thơm mát lùi xa vào lịch sử đang còn khuất nẻo để khám
phá vị trí lịch sử lâu đời của thành Châu Hoá đứng uy nghiêm soi bóng trên sông
Hương. Nó chính là một ải Chi Lăng ở phía Nam Tổ quốc đã bao lần làm quân thù
khiếp sợ. Châu Hoá giữ vị trí chiến lược trong việc trấn giữ biên cương của Tổ
quốc Đại Việt. Lịch sử đã gọi nó là Vạn Lý Trường Thành của Phương Nam. Ngược
dòng thời gian Hoàng Phủ Ngọc Tường gửi vào trang viết của mình niềm kính
trọng, sự tự hào về Thành cổ Châu Hoá, về mảnh đất quê hương.
Trong dòng chảy
của thời gian hoài niệm, Hoàng Phủ Ngọc Tường nhận ra hình bóng của dòng
Hương trên mỗi trang Kiều dòng sông đáy nước in trời và những nội cỏ thơm, nắng
vàng khói biếc, nỗi u hoài của dương liễu và sắc đẹp của hoa trà mi, những
mùa thu quan san, những vầng trăng thắm thiết... Bằng thủ pháp so sánh, Hoàng
Phủ Ngọc Tường nhìn thấy dòng sông và thành phố của nó như cặp tình nhân lí
tưởng của truyện Kiều: tìm kiếm và đuổi bắt, hào hoa và đam mê, thi ca và âm
nhạc. Ông cũng khám ra bản đàn theo suốt đời Kiều lấy cảm hứng từ những năm
tháng Nguyễn Du lênh đênh trên sông nước với một phiến trăng sầu, và từ tiếng nước
rơi bán âm của những mái chèo khuya Không chỉ trong bút ký Ai đã đặt tên cho
dòng sông? mà ở Hoa tươi quanh tôi Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng nhắc đến "âm
hưởng xứ Huế" trong mỗi trang Kiều, cho thấy Hoàng Phủ Ngọc Tường có những
nghiền ngẫm với truyện Kiều và Nguyễn Du. Sự nhạy cảm cùng khả năng quan sát
tinh tế luôn thường trực trong tài năng văn chương Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Trong Ai đã đặt
tên cho dòng sông? không gian nội tâm được nuôi dưỡng bằng thời gian hoài
niệm. Diện mạo quá khứ của dòng sông hiện ra một cách rõ nét trên hành trình
hoài niệm của nhà văn cổ kim quấn quýt đan cài. Khi bước vào dòng chảy của thời
gian hoài niệm, người đọc không còn nhận ra đâu là điểm nhìn của hiện tại bởi
nhà văn không chỉ ra giới hạn thời gian khi mở đầu và kết thúc tác phẩm. Hoàng
Phủ Ngọc Tường bắt đầu những dòng của Ai đã đặt tên cho dòng sông? bằng thời
gian Xuân, Hạ, Thu, Đông, tôi vẫn thường lên thăm vườn An Hiên của chị Tùng ở
Kim Long và kết thúc bằng một huyền thoại về dòng sông Hương.
Ai đã đặt tên cho
dòng sông? nhìn ở phương diện thời gian nghệ thuật đã hiện lên bóng dáng
cái tôi thứ hai của tác giả. Một con người luôn hoài vọng quá khứ để nâng niu
những giá trị tinh thần. Từ hình tượng dòng sông, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã làm
nổi bật vẻ đẹp văn hoá, lịch sử và tâm hồn con người một vùng đất cổ kính của
đất nước.
Phân tích tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét